Làm Thế Nào Để Hội Thánh Tăng Trưởng ?
LÀM THẾ NÀO ĐỂ HỘI THÁNH TĂNG TRƯỞNG?
Ngày nay có rất nhiều hội thánh sa vào tình trạng vắng dần
thay vì tăng trưởng. Một điều thật đáng buồn, làm cho chúng ta tự hỏi, quyền
năng của Chúa đã mất đâu cả rồi? Ngày xưa khi Tin Lành mới vừa đến Việt Nam,
người ta kinh nghiệm phép lạ rất thường xuyên. Việc đuổi quỷ cũng thường được
chứng kiến. Ngày nay người ta tìm đủ cách dùng trí khôn của loài người để cứu
chữa cái nạn hội thánh càng ngày càng vắng đi. Nếu việc giữ được số lượng tín đồ
đi nhà thờ không bị giảm đi còn khó thì huốn chi việc làm cho hội thánh gia
tăng. Chúng ta cần phải trở lại với lời Chúa. Hội thánh bắt dầu như thế nào?
Chúa có thay đổi hay không? Hay là chúng ta đã bị mất đi căn bản đầu tiên của
niềm tin Cơ Đốc?
BÍ QUYẾT
CÂU GỐC: Mỗi ngày CHÚA LẤY những kẻ được cứu thêm vào Hội
thánh. (Công Vụ 2: 47b)
Dựa trên câu gốc trên, việc hội thánh gia tăng không phải là
do các chương trình truyền giảng, bồi linh, đại hội, trại hè quy mô khéo léo của
chúng ta mà là DO CHÚA THÊM VÀO. Vậy chúng ta cần phải hỏi là ngày nay tại sao
Chúa không lấy thêm những kẻ được cứu thêm vào hội thánh. Chúng ta thấy rất nhiều
người đã từng cầu nguyện tin Chúa, đã từng có rất nhiều, nhưng ngày nay họ đi
đâu? Họ đang làm gì? Có phải họ đã trở lại con đường cũ với cuộc đời cũ của họ
chăng?
Tuần vừa qua tôi được biết một anh "C" anh cho biết
anh đã từng là tín đồ Tin Lành, từng được mục sư dạy giáo lý và làm báp tem tại
Hồng Kông. Vậy mà ngày nay anh trở lại thờ cúng ông bà rồi lại trồng cần sa và
làm đủ mọi điều ghê tỡm.
Có lẽ câu trả lời cho việc tại sao Chúa không lấy thêm người
vào hội thánh là vì hội thánh không còn "thánh" nữa. Hội thánh đã đồng
hóa với thế gian, tín đồ có lối sống không khác gì người không tin Chúa. Dù có
giảng dạy lời Chúa bao nhiêu đi nữa tâm linh họ lại không tăng trưởng vì vấn đề
căn bản chưa được giải quyết, đó là họ chưa được giải thoát khỏi lối sống tội lỗi,
xa đọa, ham mê ăn uống và chưa thật sự đặt Chúa làm chủ cuộc đời của họ. Họ
chưa chịu ăn năn tội để nhận lấy quyền năng biến đổi cuộc đời từ nơi Chúa.
Công Vụ 2: 38-47
38 Phi -e-rơ trả lời rằng:
HÃY HỐI CẢI (Ngày nay nhiều người dạy rằng việc hối cải không cần thiết cho sự
cứu rỗi), ai nấy (tất cả mọi người, bao gồm bạn và tôi) PHẢI (bắt buộc phải)
nhơn DANH Đức Chúa JÊSUS chịu phép báp-tem (ai cũng nhơn danh Đức Cha, Đức Con
và Đức Thánh Linh nhưng DANH của cả ba thân vị chính là danh JÊSUS CHRIST), để
được tha tội mình (Không nhơn DANH Chúa Jêsus sẽ không được tha tội - rất quan
trọng - ở dưới trời không có danh nào khác mà chúng ta được cứu ngoài danh
này), rồi SẼ (Chắc chắn sẽ) được lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh
Điều kiện để nhận lãnh sự ban cho Đức Thánh Linh là:
1. HỐI CẢI (câu 38a)
2. CẬY DANH CHÚA JÊSUS ĐỂ ĐƯỢC THA TỘI (Công khai tuyên bố
mình thuộc Chúa Giê-xu, Làm môn đồ của Chúa Giê-xu) Ngài xưa người ta dùng phép
báp-tem không phải chỉ để rửa tội mà là để NHẬP MÔN (INITIATION) để tham gia một
môn phái. Phép bá-tem không phải một nghi thức tôn giáo mà là một SỰ QUYẾT ĐỊNH
thay đổi cuộc sống (Ví dụ người theo Giăng Báp Tít thì được Giăng Báp-tem, Người
Theo Phao-lô thì được Phao-lô làm báp-tem, Theo Abô-lô được Abô-lô báp tem) Người
được báp-tem trong Danh Chúa Jêsus là người chấp nhận bỏ hết lối sống cũ để UY
PHỤC theo Chúa Giê-xu. Tôn Ngài làm chủ sở hữu đời họ. Họ trở thành người THUỘC
Chúa Giê-xu Christ.
39 Vì lời hứa thuộc về các ngươi, con cái các ngươi, và thuộc
về hết thảy mọi người ở xa, tức là bao nhiêu người MÀ Chúa là Đức Chúa Trời
chúng ta SẼ GỌI.
ĐỂ Ý: Người theo Chúa là người ĐƯỢC CHÚA GỌI (Và CHÚA SẼ GỌI).
Không phải Chúa định trước ai sẽ theo Chúa và ai sẽ không theo nhưng Chúa BIẾT
RÕ ai sẽ theo và ai sẽ không theo và NGÀI sẽ kêu gọi những người sẽ theo Ngài.
(Hy vọng bạn là một trong những người mà Chúa sẽ gọi, nghĩa
là những người sẳn sàng TỪ BỎ cuộc sống gian ác này để đi vào vương quốc công
bình và ngay thẳng của Chúa.)
40 Phi-e-rơ lại lấy nhiều lời giảng nữa mà giục lòng và
khuyên lơn chúng rằng: Các ngươi khá cứu mình THOÁT KHỎI giữa dòng dõi GIAN TÀ
nầy!
41 Vậy, những kẻ NHẬN LỜI đó đều chịu phép báp-tem; và trong
ngày ấy, có độ ba ngàn người thêm vào Hội thánh.
Họ nhận lời gì? Việc nhận lời không phải là việc đơn giản cầu
nguyện tin Chúa một câu ngắn như ngày nay. Việc nhận lời là việc chấp nhận từ bỏ
lối sống gian ác, lối sống theo tôn giáo cũ, lối sống theo ý riêng để bước vào
một lối sống THEO LỜI DẠY của Chúa Giê-xu. Nhận lời sẽ bị bắt bớ và thậm chí bị
mất mạng nữa, vì họ quyết định đi theo một người vừa bị chính quyền thời đó kết
án tử hình.
42 Vả, những người ấy bền lòng GIỮ LỜI DẠY của các sứ đồ, sự
thông công của anh em, lễ bẻ bánh, và sự cầu nguyện. (4 yếu tố chính của một hội
thánh thánh khiết: Vâng Giữ Lời Chúa, Thông Công, Bẻ Bánh, Cầu Nguyện)
43 Mọi người ĐỀU KÍNH SỢ (ngày nay sự tôn kính bị mất dần) vì (lý do họ kính sợ) có nhiều sự kỳ PHÉP LẠ
làm ra bởi các sứ đồ (Hội thánh ngày nay không còn phép lạ xảy ra nữa cho nên
sư kính sợ không còn).
44 Phàm những người tin Chúa đều hiệp lại với nhau, lấy mọi vật
làm của chung (Họ không phải theo chủ nghĩa vô sản mà là theo chủ nghĩa tình
thương).
45 Bán hết gia tài điền sản mình mà phân phát cho nhau, tùy sự
cần dùng của từng người (Để ý họ sẳn sàng bán hết vì họ không còn lòng tham lam
ích kỷ nữa, ai nấy sẳn sàng từ trần, từ bỏ thế gian gian ác này để về với Chúa,
và ai cũng tin và mong rằng họ sẽ sớm gặp Ngài cho nên họ sẳn sàng phân chia
tài sản không còn muốn giữ riên cho mình).
46 Ngày nào cũng vậy, cứ chăm chỉ đến đền thờ; còn ở nhà, thì
bẻ bánh và DÙNG BỮA CHUNG VỚI NHAU CÁCH VUI VẺ THẬT THÀ (1 Thêm một yếu tố giúp
hội thánh phát triễn là sự thông công tạo tình thân mật, ngày nay nạnh ai nấy tự
đi ăn trưa, nhà ai nấy lo, không còn việc ăn thông công và tạo tình thân mật giữa
các tín đồ. Tình thân mật là yếu tố giúp cho các hội thánh dưới mô hình TẾ BÀO
phát triễn, nhiều hội thánh muốn, với trí không loài người, cố-pi mô hình tế
bào rồi lại thất bại vì họ có ăn uống nhưng không có CHÚA Ở GIỮA sự ăn uống của
họ vì HỌ KHÔNG SỐNG THEO LỜI CHÚA),
47 NGỢI KHEN Đức Chúa Trời và được đẹp lòng cả dân chúng. Mỗi
ngày Chúa lấy những kẻ được cứu thêm vào Hội thánh.
SỰ NGỢI KHEN dường như nó đã trở thành một thoái quen thay vì
xuất phát từ tấm lòng tôn kính. Mỗi khi nhóm lại người ta bỏ thời gian ăn uống
nhiều hơn là việc trò chuyện với Chúa (việc cầu nguyện) và việc Ngợi Khen Chúa.
Nếu tính theo thời gian thì họ chỉ bỏ 15-20 phút ca hát ngợi khen trong khi bỏ
đến 2 tiếng ăn uống. Nhiều buổi nhóm nhỏ chỉ hát tỏng teng một hai bài hát rồi
sau đó bắt đầu xin Chúa điều này điều nọ cả buổi. Rất buồn cười vì họ thờ phượng
chưa đủ để sự hiện diện của Chúa thể hiện ở giữa họ, họ chưa kêu cầu hoặc tìm
kiếm Chúa hết lòng, chưa thật sự bài tỏ lòng tôn kính lên Chúa mà lại bắt đầu
xin xỏ Chúa.
Sự thờ phượng ngợi khen (với cả tấm lòng) là việc vô cùng
quan trọng. Nó không phải một nghi thức tôn giáo cho có lệ. Bạn còn nhớ khi xưa
Môi-se lấy lý do nào để đòi Pha-ra-ôn trả tự do cho dân Do Thái không? Họ muốn
được đi THỜ PHƯỢNG Đức Giê-hô-va. Ngày nay chúng cần DÒI HỎI mả quỷ phải buông
tay khỏi dân tộc Việt Nam để họ có thể Thờ Phượng Cha (Tổ Tiên của tổ tiên) của
chúng ta là Giê-hô-va Đức Chúa Trời. Sự dòi hỏi này phải trả một giá khá đắt.
Ma quỷ sẽ lấy lại những gì nó đã cho bạn trước đây nếu như bạn quyết định theo
Chúa. Bạn có thể bị mất hết tất cả. Nhưng cũng nên nhớ hãy đòi lại những gì nó
đã lấy từ bạn. Những gì của nó hãy trả lại cho nó và những gì thuộc về bạn hãy
đòi lại. Niềm vui, hạnh phúc, sức khỏe, sự bình an tất cả đều là của bạn. Hãy
đòi lại những điều đó và tiền bạc tài sản nào đến do sự bất chính hãy trả lại
cho ma quỷ. Hãy tin rằng Chúa sẽ bạn lại cho bạn những thứ khác, tốt hơn, đẹp
hơn, tuyệt vời hơn, ý nghĩa hơn và bền đổ hơn.
Amen
Enoch Nguyễn
Nhận xét
Đăng nhận xét